BÁN HÀNG QUA FACEBOOK – CÓ PHẢI TMĐT KHÔNG?
BÁN HÀNG QUA FACEBOOK – CÓ PHẢI TMĐT KHÔNG?
Em là sinh viên năm nhất ngành Dược. Em có bán Đông trùng hạ thảo Hector trên Facebook cá nhân. Mỗi lần livestream em bán được vài đơn, chốt đơn qua inbox, khách chuyển khoản hoặc em gửi COD. Không có website, không thanh toán online xịn xò, cũng chưa đăng ký kinh doanh gì cả. Vậy em có đang làm thương mại điện tử không?
Theo bài học thì: thương mại điện tử là khi mình dùng thiết bị điện tử và Internet để thực hiện hoạt động thương mại, bao gồm cả giao dịch, trao đổi thông tin, cộng tác, quảng bá,…
=> Nhìn lại việc em đang làm thì:
- Em quảng bá sản phẩm qua livestream, trao đổi – tư vấn qua tin nhắn, giao dịch qua chuyển khoản/COD – tất cả đều qua Facebook và Internet.
- Vậy theo định nghĩa trong bài giảng, em thấy đúng là em đang làm TMĐT, dù chưa “chuyên nghiệp” như các sàn lớn như Shopee hay Tiki.
Nói thật, em cũng biết là mình “chưa chính quy” vì chưa đăng ký gì hết, nhưng rõ ràng là hoạt động thương mại đã diễn ra, và có yếu tố điện tử. Còn “mua bán chui” thì em thấy hơi nặng nề. Có thể nói là “TMĐT tự phát” thì đúng hơn.
Em đồng ý với định nghĩa trong bài học, nhưng em thấy nên mở rộng khái niệm hơn nữa, vì thực tế ngoài kia có rất nhiều bạn trẻ khởi nghiệp như em – bắt đầu từ Facebook, Zalo, TikTok chứ không phải từ sàn hay website.
TMĐT thời nay không còn là “cao siêu công nghệ” nữa, mà chính là mọi hình thức bán hàng online qua mạng, dù đơn giản hay chuyên nghiệp. Nếu không mở rộng định nghĩa, thì sẽ bỏ sót rất nhiều “TMĐT đời thực” như tụi em đang làm.
📝 Như vậy
Theo em, hoạt động bán hàng trên Facebook vẫn là thương mại điện tử, chỉ là đang ở mức độ cơ bản. Quan trọng là mình hiểu rõ bản chất và biết cách phát triển cho đúng, chứ không phải cứ không có website là bị coi là “chui”
Nhận xét
Đăng nhận xét